[Hỏi - Đáp] Hôn nhân khác đạo

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/02/2012 13:02 - Người đăng bài viết: Đoàn Nam
Hiện tại, Giáo Hội mở rộng cho phép rất nhiều các con của mình kết hôn với người không có gốc Đạo.Bao gồm cả những đôi làm phép tha, có đôi học Đạo và làm đầy đủ phép Đạo. Thế nhưng, hãy nhìn vào đời sống Đạo của những cặp đôi đó sau Hôn nhân thì thế nào? Và đặc biệt là những gia đình mà nữ giới là người gốc Đạo? Con muốn hỏi liệu Giáo Hội có nên xem xét lại tình trạng này hay không? Dù là mở rộng và tạo điều kiện cho con em mình nhưng hãy nghĩ đến tương lai của Giáo Hội chúng ta. (pham_soi_ks@yahoo.com)

Cha Luca Phạm Quang Huy, linh hướng SVCG Phát Diệm trả lời :

Chào bạn,
Như bạn biết trong bối cảnh xã hội hiện nay tại Việt Nam: cả nam lẫn nữ đều giao tiếp cởi mở và rộng rãi hơn: đi học, đi làm, hoạt động xã hội… Tình yêu nẩy nở không phân biệt tôn giáo. Tôn giáo không ngăn cách được tình yêu. Tại Việt Nam, tỷ lệ người công giáo chỉ chiếm khoảng 7% dân số. Như vậy tỷ lệ quen biết là: cứ quen 100 người thì chỉ có 7 người là Công Giáo. Do đó, có nên coi việc hôn nhân khác đạo là chuyện bình thường, là một nhu cầu nhân bản không ? Nên hay không nên thì hôn nhân khác đạo vẫn đang diễn ra hàng ngày. Và chúng ta cũng thấy các cặp hôn nhân khác đạo (phép tha hay chồng/vợ trở lại đạo để chịu bí tích hôn nhân đang sống đạo như thế nào).

Câu hỏi của bạn đang là một vấn đề thời sự và là mối ưu tư lo lắng của các bậc chủ chăn trong Giáo Hội cũng như các gia đình công giáo đạo đức. Xin phép không trả lời trực tiếp câu hỏi : liệu GH có nên xem xét lại tình trạng này không mà tôi xin phép đưa ra vài thông tin để chúng ta cùng suy nghĩ.
Vấn đề nàyđược đặt ra từ thời Giáo Hội nguyên thủy, được Thánh Phaolô coi là bình thưòng và chấp nhận dễ dàng với hy vọng: «… Chồng ngoại đạo được thánh hóa nhờ vợ, và vợ ngoại đạo được thánh hóa nhờ chồng có đạo… Thiên Chúa kêu gọi anh chị sống hòa thuận với nhau! Chị là vợ, biết đâu chị chẳng cứu được chồng? Hay anh là chồng, biết đâu anh chẳng cứu được vợ» (1 Cr 7,12-16).

Trước đây, Giáo Hội rất khắt khe trong vấn đề này coi như một ngăn trở cấm hôn hay tiêu hôn là vì có sự kiện: lấy chồng / vợ ngoại giáo thì dễ bị mất đức tin và cuộc sống chung khó hạnh phúc, dễ bị đổ vỡ. Lý do: bảo vệ đức tin, và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Ngày nay, theo các nhà thần học luân lý và bí tích thì, não trạng và văn hóa con người đã đổi khác, người ta tôn trọng phẩm giá, hiểu biết tôn giáo của nhau hơn, có sự trưởng thành trong hôn nhân nhiều hơn, nguy cơ mất đức tin trên đã giảm bớt, nên Giáo Hội đã đưa ra những luật lệ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, xét trên bình diện thực tế tại Việt Nam thì…chưa có sự trưởng thành thật sự ở diện rộng như các học giả nhận xét trên.
Quan niệm thần học của Giáo Hội về các tôn giáo đã thay đổi nhiều: Các tôn giáo không còn bị coi là tà giáo, mà là những môi trường cứu độ của Thiên Chúa. Theo CĐ Vatican II, những người trong các tôn giáo khác vẫn có thể được cứu độ nhờ sống theo truyền thống tôn giáo của họ. Tuy nhiên, theo đức tin Công giáo, thì Kitô giáo, nhất là Công giáo, vẫn là tôn giáo chính thống, là phương tiện bảo đảm nhất để được cứu độ (bảo đảm nhất chứ không phải là bảo đảm duy nhất).

Ngày nay, trên nguyên tắc, hôn nhân khác đạo không còn bị cấm hay bị coi là «húy kỵ» như ít lâu nay. Chính Đức Phaolô VI đã ra tông huấn để phép chuẩn được chấp nhận dễ dàng hơn: người công giáo có thể lấy người ngoại một cách thành sự và hợp pháp. Tuy nhiên, tại VN, sự dễ dàng này chưa được áp dụng rộng rãi: những người lớn tuổi thường vẫn bảo vệ quan niệm cũ (cũng như trong nhiều chuyện khác, việc áp dụng thường bị chậm trễ hơn Giáo Hội toàn cầu).

Việc kết hôn với người khác đạo dẫu sao cũng là chuyện không được khuyến khích, kết hôn với người cùng đạo vẫn hay hơn, dễ có hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, nếu vì hôn nhân mà làm cho người bạn mình tin và sống theo Chúa Kitô, thì cuộc hôn nhân đó có thể được khích lệ xét về mặt truyền giáo. Vì thế, nếu khi có tình yêu với người khác đạo, ta nên dùng chính cơ hội này để giúp cho người mình yêu tin và sống theo Chúa Kitô, gia nhập Giáo Hội Ngài. Đó là việc tốt đẹp nhất mình có thể làm được cho người mình yêu. Quan niệm Phúc âm hóa mới đặt trọng tâm làm ngưòi ta sống theo tinh thần Chúa Kitô hơn là nhắm làm cho người ta theo đạo mình (nhiều khi theo đạo mà không sống đạo).

Tuy nhiên, qua thực tế chúng ta thấy những cặp hôn nhân khác đạo như bạn đặt vấn đề : Hãy nhìn vào những cặp hôn nhân đó sau khi cưới thì thế nào ? Quả thật, khi nhìn vào tỷ lệ giữ đạo và sống đạo các cặp hôn nhân khác đạo chúng ta ai nấy đều thở dài…

Mặc dù vậy, chúng ta cũng không nên quên rằng Thiên Chúa khôn ngoan và tự do tuyệt đối. Mặc dầu thiết lập các bí tích thánh để ban ơn cho ta, Ngài cũng không để tình thương Ngài bị giới hạn trong các cặp hôn nhân đồng đạo. Ngài có thể ban ơn cho bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ ai, bằng bất cứ phương thức nào. « Thánh thần thổi đâu Ngài muốn » (Jn. 3:18). Vậy điều thiết yếu là, trong mọi hoàn cảnh ta phải nỗ lực tiếp nhận ơn Chúa ban ở mức độ và điều kiện có thể nhất, hầu thi hành bổn phận của mình cách trung tín, hiệu quả. Nói cách khác, nếu có thể được, cặp hôn nhân nên có cùng một niềm tin để cử hành chính bí tích hôn nhân, và lãnh nhận cách cụ thể ơn trợ giúp cho đời sống vợ chồng. Trong hoàn cảnh chẳng đặng đừng mà phải cử hành hôn nhân khi còn khác đạo, đôi bạn cũng cứ khiêm tốn mở lòng cầu xin để, bằng một cách nào đó, Chúa ban những ơn trợ giúp cần thiết.
Giáo Hội tại Việt Nam đã nhận thấy tình trạng ấy và luôn quan tâm đến vấn đề mà bạn đặt ra, đồng thời Giáo Hội cũng đã đưa ra những đường hướng mục vụ tích cực để chăm sóc hôn nhân Công Giáo nói chung và hôn nhân khác đạo nói riêng.

Cảm ơn bạn đã ưu tư lo lắng về vấn đề hôn nhân khác đạo, chúc bạn nhiều ơn lành của Thiên Chúa.

Để gửi các thắc mắc của bạn về tất cả các lĩnh vực Kinh Thánh, Hôn Nhân Gia Đình, Sống Đạo..., xin vui lòng vào địa chỉ http://svphatdiem.com/new/vi/nhan-cau-hoi/
 . Cha linh hướng, hoặc các thầy đồng hành sẽ trả lời giúp bạn.
Xin cảm ơn.

Xem chi tiết các câu hỏi đã được trả lời tại chuyên mục Hỏi Đáp : http://svphatdiem.com/new/vi/faq/


Nguồn tin: http://www.svphatdiem.com
Từ khóa:

giáo hội

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc